วันเผยแพร่ วันจันทร์, ๐๙ ธันวาคม ๒๕๕๖

เข็มทิศ SME : สร้างนวัตกรรมในธุรกิจ SMEs


Innovation หรือ “นวัตกรรม” เป็นคำที่ได้รับการพูดถึงอย่างแพร่หลาย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆ ในประเทศไทยมีความตื่นตัว และเริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมอย่างมาก โดยเฉพาะองค์กรภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรงบประมาณในการค้นคว้าวิจัยที่มากขึ้น จัดตั้งทีมบริหารนวัตกรรม หรือการให้ทุนวิจัยแก่หน่วยงานภายนอกเพื่อผลักดันให้เกิดการคิดนอกกรอบ ทั้งหมดนี้อาจฟังดูเข้าท่าเพราะบริษัทใหญ่ต่างมีเงินทุนและบุคลากรที่เพียบพร้อมมากกว่า แล้วธุรกิจขนาดเล็กจะต้องทำอย่างไรบ้าง?

นวัตกรรม กับ SMEs เกิดขึ้นได้หรือ?
คำว่า Innovation หรือนวัตกรรม อาจฟังดูยิ่งใหญ่ไกลเกินเอื้อมในมุมมองของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs เพราะนอกจากขนาดธุรกิจที่เล็กกว่า เงินทุนที่มีน้อยกว่า จำนวนบุคลากรที่มีจำกัด และเวลาซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่าก็แทบมีไม่พอสำหรับงานประจำวัน จึงเป็นเรื่องยากที่ผู้ประกอบการจะมีเวลามา “คิดอะไรใหม่ๆ”

ข้อคิดจากเถ้าแก่ระดับโลก

“การสร้างนวัตกรรมไม่ใช่เรื่องยาก เงินทุนไม่ใช่ปัญหาหลัก แต่สิ่งที่เราต้องมีคือความกระหายในความสำเร็จ และแนวคิดที่ถูกทาง”
- Sir Richard Branson, Founder, Virgin Group

Virgin Group หนึ่งในบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีธุรกิจในเครือหลายแขนงครอบจักรวาล มากถึง 400 บริษัท ตั้งแต่ธุรกิจดนตรีและบันเทิง ธุรกิจการเงิน สายการบิน และยังเป็นผู้บุกเบิกแนวคิดธุรกิจการท่องเที่ยวในอวกาศ เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน เจ้าของผู้ก่อตั้งเป็นหนึ่งในเถ้าแก่ต้นแบบที่มีผู้นับถือเป็นแบบอย่างจำนวนมากจากทั่วโลก สิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนใครคือ เขาเป็นคนมีแนวคิดแปลกใหม่แตกต่างจากคนอื่นเสมอ และ Virgin มักเป็นผู้นำด้านการสร้างนวัตกรรมในทุกอุตสาหกรรมธุรกิจที่เข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งเซอร์ ริชาร์ด ได้ให้ข้อคิดในเรื่องการสร้างนวัตกรรมในธุรกิจขนาด SMEs ไว้ดังนี้

1.ค้นหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วทำให้ดียิ่งกว่า
นวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จไม่จำเป็นต้องมาจากไอเดียใหม่ทั้งหมด แต่เริ่มจากการมองหาความต้องการของตลาดให้ถูกทาง และหาวิธีการตอบสนองความต้องการนั้นให้ดีกว่าเดิม แม้แนวคิดนี้จะฟังดูง่าย แต่ในเชิงปฏิบัติต้องอาศัยประสบการณ์อันเข้มข้นในธุรกิจที่ทำ เพื่ออ่านแนวทางความต้องการของตลาดอย่างถูกต้อง รวมถึงต้องอาศัยความชำนาญของผู้ประกอบการในการหาวิธีการที่ดีกว่าคู่แข่งในการเสนอสินค้าและบริการ

หนึ่งในตัวอย่างที่พบได้คือร้าน “ล.เยาวราช” ซึ่งทำธุรกิจขายของชำบนถนนเยาวราช เรื่องของ ล.เยาวราช ถูกกล่าวถึงในสื่ออย่างแพร่หลาย เมื่อคุณภาสประภา กันยาวิริยะ หรือ “อิ๊กคิว” เถ้าแก่รุ่นที่ 4 ได้พลิกโฉมร้านขายของชำของบรรพบุรุษที่มีมานานกว่า 70 ปีให้โดดเด่นกว่าร้านคู่แข่งในย่านเดียวกัน นอกจากรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่แล้วสิ่งที่ ล.เยาวราช ทำได้ดีกว่าคือการจัดเรียงสินค้าที่เป็นระเบียบน่าซื้อ และง่ายต่อการค้นหา มีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ให้เหมาะกับการซื้อ ทั้งแบบค้าส่งดั้งเดิมและซื้อเป็นของฝาก รวมทั้งการจัดหน้าร้านใหม่ให้ดูโล่งโปร่งตาน่าเดินเข้า แตกต่างจากแนวคิดเดิมที่ต้องโชว์ของให้เยอะเข้าไว้ ผลที่ได้คือการตอบรับที่ดีจากลูกค้านักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ และการบริหารก็ง่ายขึ้นเนื่องจากลูกค้าสามารถเดินหาสินค้าเองได้ไม่ต้องพึ่งพนักงานคอยจำคอยหยิบให้ทั้งหมด

2. สร้างมูลค่าใหม่ให้กับสิ่งที่มีอยู่
ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเชิงนวัตกรรมนั้นไม่ได้มาจากสินค้าใหม่ๆ เสมอไป สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้คือการสร้างมูลค่าทางตลาดใหม่ๆ ให้กับสิ่งที่มีอยู่เดิม คุณค่าใหม่ๆ ที่เราพูดถึงนี้อาจเป็นสิ่งที่จับต้องได้ เช่นวิธีการใช้งานรูปแบบใหม่ที่แตกต่างหรือมีประโยชน์ในด้านอื่น รวมทั้งสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่นการสร้างแบรนด์ หรือค่านิยม เป็นต้น

เจ๊กเม้ง ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเพชรบุรี เป็นหนึ่งในตัวอย่าง SMEs ที่ประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีโซเชียลมีเดียมาเพิ่มคุณค่าให้กับธุรกิจของตนเอง เจ้าของร้านเจ๊กเม้งได้เปลี่ยนร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่ที่ขายในท้องถิ่นจนกลายมาเป็นของดีประจำจังหวัดที่ใครผ่านมาก็ต้องแวะทาน นอกจากก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่มีรสชาติอร่อยและเมนูใหม่ๆ แล้ว มูลค่าใหม่ที่ คุณธีรศานต์ สหัสสพาศน์ เจ้าของธุรกิจเจ๊กเม้งได้สร้างขึ้น คือความสนุกสนานและประสบการณ์ที่มีให้กับลูกค้าในร้านผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การแนะนำเมนูใหม่ผ่าน Instagram การให้ลูกค้าแชร์รูปภาพที่ถ่ายขณะมาทานอาหารที่ร้านผ่าน Facebook ไปจนถึงการสื่อสารโต้ตอบกับลูกค้าผ่าน Twitter สิ่งที่ลูกค้าที่ของเจ๊กเม้งได้รับกลับไปจึงมีมากกว่าความอิ่มและความพอใจในรสชาติ แต่เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไป

3. เชื่อมโยงลูกค้าให้เข้าถึงเรื่องราวคุณค่าของนวัตกรรม
มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ โดยธุรกิจ SMEs เกิดขึ้นทุกวันบนโลกนี้ แต่ไม่ใช่ผู้ประกอบการทุกรายจะประสบความสำเร็จในเปลี่ยนนวัตกรรมเหล่านั้นมาเป็นรูปแบบธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามในเคสที่ทำได้สำเร็จล้วนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ลูกค้าสามารถเข้าถึงเรื่องราวเบื้องหลังที่มีความหมายและสื่อให้เห็นถึงคุณค่าของสินค้าและบริการที่ชัดเจน สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การสร้างนวัตกรรมจึงเป็นการเชื่อมโยงลูกค้าให้เข้าถึงเรื่องราวและคุณค่าที่อยู่ในการบริการของเรานั่นเอง

 

ธีระ กนกกาญจนรัตน์

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา

Wednesday the 22nd. Custom text here

ติดต่อสถาบัน SMI โทร:0-2345-1059 | แฟกซ์:0-2345-1108 | อีเมล์ : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. เว็บไซต์ : http://www.smi.or.th
© Copyright 2011 | SMALL & MEDIUM INDUSTRIAL INSTITUTE (SMI) | All rights reserved.

. Best online poker sites - All rights reserved.